Mục Lục Nội Dung
[Tiêu đề đầy đủ] NOKIA ! “Ông Hoàng quá khứ” cần phải làm gì để khẳng định mình trên thị trường smartphone hiện nay?
Nhắc đến Nokia, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết đến thương hiệu này – nhất là những người thuộc thế hệ 7x, 8x hay 9x. Một thương hiệu đã từng làm mưa làm gió trên thị trường di dộng thế giới cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.
Có thể nói Nokia lúc đó được coi là một biểu tượng, một sự tiên phong trong việc làm ra những mẫu điện thoại chất lượng cao và phù hợp với hầu hết người dùng, đáp ứng được nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.
Tuy nhiên với sự cố chấp, sự đắm chìm trong hào nhoáng về lòng trung thành của khách hàng, “lòng tin mơ hồ” về hệ điều hành Symbian, cũng như sự phát triển yếu kém của “Windows Phone” đã đem đến một kết thúc không có hậu.
Bên cạnh đó, thương vụ mua bán đầy sóng gió giữa Nokia và Microsoft đã vô tình đã “giết chết” một thương hiệu toàn cầu.
Sau quãng thời gian không thành công của Nokia trên nền tảng Windows Phone (một hệ điều hành mobile của Microsoft) và cuộc mua bán đầy tiếc nuối với Microsoft thì năm 2016, thì cuối cùng…
HMD Global đã mua lại quyền thiết kế và quyền sử dụng thương hiệu “Nokia” cho tất cả các loại điện thoại di dộng và máy tính bảng trên toàn thế giới cho tới năm 2024.
Đây có thể nói là một tín hiệu đáng mừng cho các tín đồ Nokia trên toàn cầu, bởi lẽ HMD Global đã không làm người dùng thất vọng khi trong 2 năm (2017 và 2018) họ đã cho ra mắt một loạt các điện thoại mang thương hiệu Nokia như: Nokia 3310 (2017), Nokia 105 (2017)…
Điều đặc biệt lần này là các smartphone mang thương hiệu Nokia chạy Android như: Nokia 2, Nokia 3, Nokia 5, Nokia 6, Nokia 8, Nokia 6.1 plus, Nokia 7.1 plus, Nokia 8… đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ của Nokia trên trường quốc tế.
Đây có thể nói là một tín hiệu rất tích cực cho sự trở lại của thương hiệu này, tuy nhiên VỚI TƯ CÁCH LÀ MỘT NGƯỜI DÙNG CHÂN CHÍNH thì trong bài viết này tôi sẽ đưa ra một góc nhìn riêng về những việc mà Nokia cần phải cải thiện để đáp ứng được mong muốn của đại đa số người dùng hiện nay.
#1. Tập trung làm tốt việc sản xuất điện thoại phổ thông
Dẫu biết rằng trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì smartphone luôn là điện thoại được ưa chuộng nhất bởi sự tiện ích mà nó mang lại.
Tuy nhiên, hiện tại theo số liệu từ Counterpoint cho thấy rằng doanh số điện thoại Nokia ở quý III năm 2020 đã tăng lên 30%, trong đó điện thoại phổ thông (điện thoại cục gạch) đã tăng tới 26%.
Như vậy ta có thể thấy rằng, trên thế giới, đâu đó vẫn có rất nhiều người dùng vẫn chưa sẵn sàng hoặc chưa có nhu cầu để nâng cấp lên điện thoại thông minh, đặc biệt là với những thiết bị giá rẻ có hiệu năng kém cỏi.
Cho nên, đây được coi là một điểm sáng để Nokia đánh vào, vì điện thoại phổ thông bền bỉ lâu nay đã được coi là thương hiệu của Nokia rồi.
#2. Tập trung vào chất lượng và tính năng riêng
Vấn đề về “tỷ lệ giá/thông số” không phải là thế mạnh của Nokia khi trên thị trường có rất nhiều đối thủ đàng gờm đến từ Trung Quốc như: Xiaomi, Realme…
Vậy nên việc tạo ra các smartphone chất lượng và có tính năng độc đáo riêng sẽ là một trong những điều kiện tiên quyết để Nokia lấy lại lòng tin từ phía khách hàng.
Tính năng riêng biệt trên Lumia đã tạo nét riêng biệt của Nokia trên thị trường smartphone lúc bấy giờ..
#3. Linh kiện cần làm tốt hơn, hoàn thiện hơn
Gần đây, rất nhiều người dùng phàn nàn về sự cố lỏng chân sạc trên điện thoại phổ thông lẫn điện thoại thông minh của Nokia.
Đồng thời, sự kém chất lượng của camera và màn hình hiển thị trên smartphone, hay là loa trong trên điện thoại phổ thông hiện tại… đã gây nên một dấu chấm hỏi rất lớn cho người dùng về độ bền của thương hiệu mang tên Nokia.
#4. Cần có một sản phẩm khẳng định thương hiệu
Trong những năm qua, Nokia vẫn duy trì sự vắng bóng của các thiết bị “flagship”,việc này đã làm hạn chế đáng kể việc thu hút người dùng, cũng như giới truyền thông và sự nhận diện thương hiệu.
Nokia hiện giờ đang có sự giúp đỡ của Google khi sử dụng hệ điều hành Android One, đây được coi là một hệ điều hành Android thuần khiết (Android gốc) với độ mượt mà và khả năng cập nhật rất ấn tượng.
Tuy nhiên, sự thiếu hụt về các tính đặc trưng của giao diện và tính năng đi kèm của Android One cũng là lý do lớn khiến cho các smartphone Nokia gặp khó khăn về khả năng nhận diện thương hiệu sản phẩm.
#5. Làm tốt với các phiên bản 2.0
Nokia 7610, Nokia N-Gage, Nokia 3310, Nokia N72, Nokia N96, Nokia N8… được coi là những mẫu điện thoại làm nên tên tuổi của Nokia thời đó. Và Nokia đang tận dụng những điểm sáng đó để tạo nên các phiên bản 2.0 của Nokia thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, việc trở lại của các phiên bản này sẽ là bước đi khá đau đầu cho các nhà lãnh đạo HMD Global, bởi vì sự so sánh sẽ là yếu tố tất yếu khi ra mắt phiên bản 2.0 của các huyền thoại.
#6. Lời Kết
Nói chung, tôi cũng chỉ là một người dùng phổ thông và tôi cũng không có ý định định hướng cho ban lãnh đạo của HMD Global phải làm gì với điện thoại Nokia trong thời điểm hiện tại.
Nhưng với tư cách là một người dùng lâu năm của Nokia thì trên đây là những vấn đề mà tôi nhìn ra được, những vấn đề này cần phải sớm được giải quyết, rất mong Nokia có thể hoàn thiện sản phẩm của họ hơn nữa để người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn chất lượng hơn.
Bạn có đang dùng điện thoại Nokia không? và bạn đánh giá chất lượng điện thoại Nokia hiện nay như thế nào? và bạn mong muốn một chiếc điện thoại Nokia như thế nào?
Hãy chia sẻ quan điểm, cũng như góc nhìn của bạn ở phía bên dưới phần bình luận để anh em cùng trao đổi thêm nhé. Thank you !
Đọc thêm:
CTV: Hoàng Minh – Blogchiasekienthuc.com
Note: Bài viết này hữu ích với bạn chứ? Đừng quên đánh giá bài viết, like và chia sẻ cho bạn bè và người thân của bạn nhé !
Xem Them Chi Tiet
Nhung Mon Do Cong Nghe Duoc Yeu Thich
Do Cong Nghe Phu Kien
0 nhận xét:
Đăng nhận xét